Nhôm tạp chất là gì? Giải đáp chi tiết về thành phần và đặc tính

Nhôm tạp chất được sản xuất từ phế liệu nhôm, nó được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau do giá thành rẻ hơn so với nhôm nguyên chất. Vậy nhôm tạp chất là gì? Nhôm tạp chất với nhôm nguyên chất có gì khác biệt? Hãy cùng Phế liệu Hoàng Ngọc Diệp khám phá chi tiết trong bài viết sau!

Mục lục

Nhôm tạp chất là gì?

Nhôm tạp chất là nhôm có lẫn các nguyên tố khác ngoài nhôm nguyên chất (Al) trong thành phần hóa học. Các tạp chất này có thể ảnh hưởng đến tính chất vật lý, hóa học và cơ học của nhôm, dẫn đến việc thay đổi độ cứng, độ dẻo, khả năng dẫn điện, dẫn nhiệt, khả năng chống ăn mòn,....

So sánh nhôm tạp chất với nhôm nguyên chất

Nhôm tạp chất và nhôm nguyên chất là hai loại nhôm phổ biến được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Tuy nhiên, chúng có một số điểm khác biệt về thành phần, tính chất và ứng dụng. 

Nhôm tạp chất là lựa chọn tốt nếu bạn cần tiết kiệm chi phí và không cần những tính chất cao cấp như nhôm nguyên chất. Do đó mà nhôm tạp chất được sử dụng rộng rãi trong xây dựng, sản xuất đồ gia dụng, bao bì thực phẩm và đồ uống.

Còn đối với nhôm nguyên chất, nhờ sở hữu độ cứng cao, độ dẻo cao, khả năng dẫn điện tốt, dẫn nhiệt tốt và khả năng chống ăn mòn tốt mà giá thành cao hơn nhôm tạp chất, phù hợp sử dụng trong hàng không vũ trụ, ngành công nghiệp điện tử, dụng cụ nấu nướng cao cấp và trang sức.

So sanh nhom tap chat va nhom nguyen chat

Các loại nhôm tạp chất hiện nay

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại nhôm tạp chất nhưng nổi bật nhất là hai loại dưới đây: 

Nhôm hợp kim

Nhôm hợp kim là nhôm được pha trộn với các nguyên tố khác theo tỷ lệ nhất định để tạo ra những hợp kim có tính chất như mong muốn. Dưới đây là một số loại nhôm hợp kim phổ biến:

  • Hợp kim nhôm đúc: Hợp kim nhôm đúc là loại hợp kim được tạo ra bằng cách nấu chảy nhôm nguyên chất cùng với các nguyên tố khác như đồng, magie, silic, kẽm,...theo tỷ lệ nhất định, sau đó đổ vào khuôn và để nguội. Hợp kim nhôm đúc có độ cứng cao, khả năng chịu tải tốt và độ bền cao nên thường được sử dụng trong ngành công nghiệp cơ khí và xây dựng.
  • Hợp kim nhôm biến dạng: Hợp kim nhôm biến dạng là loại hợp kim tạo thành do nấu chảy nhôm nguyên chất cùng với các nguyên tố khác. Sau quá trình nấu chảy sẽ biến dạng chúng thành các hình dạng mong muốn bằng các phương pháp như cán, ép, kéo, rèn,...Hợp kim nhôm biến dạng có nhiều ưu điểm như độ dẻo cao, độ cứng cao, khả năng chống ăn mòn tốt, dễ gia công, có thể tái chế nên được ứng dụng trong ngành công nghiệp cơ khí, hàng không vũ trụ,...

Nhôm tái chế

Là nhôm được sản xuất từ phế liệu nhôm. Nhôm tái chế thường có hàm lượng tạp chất cao hơn so với nhôm nguyên chất và nhôm hợp kim. Nhôm tái chế là một loại vật liệu quan trọng có nhiều ưu điểm như tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, giảm lượng rác thải rắn, giá thành rẻ,... 

Vì vậy mà nhôm tái chế có thể được sử dụng để thay thế cho nhôm nguyên chất trong nhiều ứng dụng, góp phần bảo vệ môi trường và tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng tính chất của nhôm tái chế có thể khác so với nhôm nguyên chất và nhôm hợp kim, do đó bạn cần lựa chọn loại nhôm phù hợp cho từng ứng dụng cụ thể.

Nhom tai che - phe lieu nhom

Ứng dụng của nhôm tạp chất

Mặc dù nhôm tạp chất là nhôm có lẫn các nguyên tố khác nhưng vẫn có nhiều ứng dụng quan trọng trong cuộc sống hiện nay do giá thành rẻ hơn so với nhôm nguyên chất. Dưới đây là một số ứng dụng phổ biến của nhôm tạp chất:

  • Ngành xây dựng: Nhôm tạp chất được sử dụng rộng rãi để sản xuất cửa sổ, cửa ra vào cho các công trình nhà ở, văn phòng, cửa hàng, sử dụng để làm tấm lợp mái nhà, máng xối, lan can, cầu thang cho các công trình nhà ở, văn phòng, trường học, …nhờ sở hữu độ cứng, độ bền cao, khả năng chống ăn mòn tốt.
  • Ngành công nghiệp: Nhôm tạp chất được sử dụng để sản xuất vỏ hộp đồ hộp, lon nước, giấy bạc, nồi, chảo, xoong, các bộ phận máy móc như vỏ động cơ, vỏ hộp số,..nhờ khả năng chống thấm nước, chống oxy hóa tốt, trọng lượng nhẹ, dễ gia công.
  • Ngành giao thông vận tải: Nhôm tạp chất được sử dụng để sản xuất khung xe đạp, xe máy, vỏ xe, bánh xe, động cơ,...Do nhôm tạp chất có trọng lượng nhẹ, độ cứng cao, khả năng chống ăn mòn tốt, giúp giảm trọng lượng xe, tiết kiệm nhiên liệu và tăng hiệu suất vận hành.

Trên đây là toàn bộ thông tin giải đáp nhôm tạp chất là gì mà Phế liệu Hoàng Ngọc Diệp tổng hợp để gửi đến bạn. Hy vọng giúp bạn hiểu rõ hơn về nhôm tạp chất và ứng dụng của nó trong cuộc sống. Nếu có bất kỳ thắc mắc cần được giải đáp về giá thu mua phế liệu Nhôm hãy liên hệ ngay để được chúng tôi hỗ trợ sớm nhất.

CÔNG TY TNHH XUẤT NHẬP KHẨU HOÀNG NGỌC DIỆP

Địa chỉ: 20/9/16/1, Kp 2, Phường Hố Nai, Thành phố Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0907 824 888 - 0963 799 813 - 0988 922 622 - 0975 739 996
Website: https://hoangngocdiep.vn/
E-mail: phelieuhoangngocdiep@gmail.com
Cập nhật lần cuối 23/07/2024 bởi Phạm Thị Thanh Hoàng trong Kiến thức kim loại vào 16/07/2024
Phạm Thị Thanh Hoàng
Phạm Thị Thanh Hoàng

Giám đốc - Công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu Hoàng Ngọc Diệp

Là Giám đốc của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Hoàng Ngọc Diệp chuyên thu mua các loại phế liệu trên cả nước, với gần 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này, tôi tự tin mang đến cho khách hàng dịch vụ thu mua phế liệu uy tín, chuyên nghiệp, giá cả cạnh tranh.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Zalo
Chat Zalo
Gọi điện