Đồng lạnh là gì? Cách nhận biết đồng lạnh và ứng dụng

Rất nhiều người hiện nay vẫn chưa biết đồng lạnh là gì, có thực hay không, tạo sao lại có giá trị cao như vậy? Và làm thế nào để nhận biết đồng lạnh với các loại kim loại khác? Phế liệu Hoàng Ngọc Diệp sẽ giúp bạn hiểu rõ về loại đồng quý hiếm này để biết tại sao nó lại được thu mua trên thị trường với giá rất cao. 

Mục lục

Đồng lạnh là gì, đồng lạnh có thật không? 

đồng lạnh là gì

đồng lạnh có thật không

Cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có một định nghĩa cụ thể nào về loại đồng lạnh. Theo kinh nghiệm của ông cha ta để lại, đây là một loại đồng mà sau khi bị nung nóng thì khả năng nguội lạnh rất nhanh. Hợp kim này không có màu sắc cố định, người ta tìm thấy các vật phẩm làm từ đồng lạnh có nhiều màu khác nhau. 

Theo đánh giá của nhà khảo cổ học, đồng lạnh có hình dáng giống đồng nguyên chất nhưng bị oxy hoá nhiều năm. Do đó, bề mặt của các vật phẩm được tìm thấy thường xù xì, không được sáng bóng. Các mẫu vật làm từ đồng lạnh được tìm thấy thường có hình dạng của các món đồ cổ, có niên đại hàng trăm năm tuổi. 

Đồng lạnh là kim loại quý hiếm nhất trên thế giới vì không thể chế tạo ra. Nó là thành quả của sự lai tạp đồng nguyên chất với các kim loại khác. Quá trình này phải trải qua hàng trăm năm, diễn ra ở dưới sâu trong lòng đất. 

Thực tế, đồng lạnh là có thật vì con người đã tìm thấy nhiều vật phẩm làm từ hợp kim này, có tuổi thọ hàng trăm năm. Chẳng hạn như: bàn là con gà, lư đồng, đồ thờ cúng… 

Cách nhận biết đồng lạnh đơn giản, chính xác 

cách thử đồng lạnh

cách nhận biết đồng lạnh

Nếu nhìn vào vẻ bề ngoài thì đồng lạnh khá giống với các loại đồng thông thường khác. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thu mua đồng lạnh, Phế liệu Hoàng Ngọc Diệp sẽ bật mí đến bạn một số cách nhận biết dưới đây: 

Sử dụng lửa

Cho đồng lên bếp ga đun khoảng 30 đến 40 phút rồi lấy ra. Lấy một cây nến dí vào miếng đồng, nếu cây nến không bị mềm hoặc chảy nước thì đó chính đồng lạnh vì khả năng dẫn nhiệt của hợp kim này rất kém, gần như bằng 0. 

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng bình khò ga để khò trực tiếp lên miếng đồng cho thật nóng. Sau đó cũng lấy một cây nến thử như trên để xem cây nến có bị chảy nước hoặc mềm ra không nhé! 

Dựa vào khối lượng

So với các loại đồng thông thường, đồng lạnh có khối lượng nặng hơn gấp 3 đến 4 lần. Chỉ với một miếng đồng lạnh nhỏ bằng ngón tay thì cũng có khối lượng lên tới 3 đến 4kg. 

Sử dụng nước

Một cách thử đồng lạnh nữa sử dụng nước. Trước tiên cân trọng lượng của miếng đồng muốn thử. Sau đó, cho nước vào nồi đun sôi với tỷ lệ 1 gram đồng tương ứng 200ml nước. Nước sôi thì cho miếng đồng vào và  tiếp tục đun sôi. Gắp miếng đồng ra, để 3 - 5 phút nếu chỉ thấy ấm thì chắc chắn là đồng lạnh. 

Lưu ý: Không nên sờ trực tiếp vào miếng đồng vì có thể gây bỏng nếu không phải là đồng lạnh. 

Đồng lạnh dùng để làm gì? Ứng dụng của đồng lạnh trong đời sống

ứng dụng của đồng lạnh

đồng lanh dùng để làm gì

Hiện nay, ứng dụng của đồng lạnh còn khá hạn chế vì sự khan hiếm và có giá trị cao. Loại hợp kim này thường được sử dụng ở một số ngành nghề đặc biệt và quan trọng. Dưới đây là một số ứng dụng của đồng lạnh: 

  • Chế tạo linh kiện điện tử yêu cầu khả năng chịu nhiệt cao. 
  • Một phần trong bộ phận tản nhiệt của tàu vũ trụ.
  • Chế tạo vỏ phi thuyền, làm một số loại vi mạch cho phi thuyền.
  • Đúc pho tượng, đồ thờ cúng, vật phẩm phong thuỷ… 
  • Làm đồ trang sức với công dụng vừa làm đẹp, vừa ổn định sức khoẻ, chữa một số bệnh như mất ngủ, stress, lo âu… 

Hiểu rõ đồng lạnh là gì giúp bạn nhận biết chính xác loại hợp kim này và nhận định giá trị của vật phẩm mình đang sở hữu. Phế liệu Hoàng Ngọc Diệp chuyên thu mua đồng lạnh với giá cao, cạnh tranh trên thị trường. Quý khách hàng có nhu cầu định giá, bán các vật phẩm từ đồng lạnh hãy gọi điện trực tiếp vào số Hotline của Hoàng Ngọc Diệp. 

CÔNG TY TNHH XUẤT NHẬP KHẨU HOÀNG NGỌC DIỆP

Địa chỉ: 20/9/16/1, Kp 2, Phường Hố Nai, Thành phố Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0907 824 888 - 0963 799 813 - 0988 922 622 - 0975 739 996
Website: https://hoangngocdiep.vn/
E-mail: phelieuhoangngocdiep@gmail.com
Cập nhật lần cuối 25/09/2024 bởi Phạm Thị Thanh Hoàng trong Kiến thức kim loại vào 25/09/2024
Phạm Thị Thanh Hoàng
Phạm Thị Thanh Hoàng

Giám đốc - Công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu Hoàng Ngọc Diệp

Là Giám đốc của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Hoàng Ngọc Diệp chuyên thu mua các loại phế liệu trên cả nước, với gần 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này, tôi tự tin mang đến cho khách hàng dịch vụ thu mua phế liệu uy tín, chuyên nghiệp, giá cả cạnh tranh.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Zalo
Chat Zalo
Gọi điện