Nếu bạn đang có ý định tham gia vào lĩnh vực kinh doanh phế liệu đầy tiềm năng, chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc liệu thu mua phế liệu có phải đăng ký kinh doanh không? Phế Liệu Hoàng Ngọc Diệp xin trả lời là CÓ.
Phế Liệu Hoàng Ngọc Diệp xin dựa vào các cơ sở pháp lý sau để tư vấn và giải đáp cho bạn khi mở cơ sở hoặc công ty thu mua phế liệu:
- Luật Doanh nghiệp 2020: Quy định về việc thành lập và đăng ký doanh nghiệp.
- Nghị định 01/2021/NĐ-CP: Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Doanh nghiệp 2020.
- Luật Bảo vệ môi trường 2020: Quy định về hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý và tái chế phế liệu.
Thu mua phế liệu có phải đăng ký kinh doanh không?
Theo quy định pháp luật hiện hành, việc thu mua phế liệu chính là hoạt động trao đổi, mua bán vì vậy mà bắt buộc phải đăng ký giấy phép kinh doanh để hoạt động mua bán được diễn ra bình thường. Điều này sẽ giúp bạn được bảo vệ một số quyền lợi nhất định cũng như địa phương nơi bạn đăng ký kinh doanh dễ dàng trong việc quản lý.
Lợi ích của việc đăng ký kinh doanh khi thu mua phế liệu
Việc đăng ký kinh doanh khi thu mua phế liệu mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này điển hình như các lợi ích nổi bật sau:
Hợp pháp hóa hoạt động thu mua phế liệu: Đăng ký kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp hoạt động công khai, minh bạch, được pháp luật bảo vệ và tránh rủi ro liên quan đến pháp lý.
Tạo dựng uy tín và thương hiệu: Khi đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp thu mua phế liệu sẽ xây dựng và tăng độ tin cậy cho khách hàng và đối tác, từ đó thu hút thêm nguồn hàng và mở rộng thị trường.
Dễ dàng tiếp cận các nguồn hàng tiềm năng: Do người bán cũng tìm kiếm cho mình những đại lý, doanh nghiệp thu mua phế liệu uy tín nên việc đăng ký kinh doanh sẽ giúp tạo sự uy tín, giúp bạn có thêm nhiều nguồn hàng chất lượng.
Được hưởng các chính sách ưu đãi từ Nhà nước: Doanh nghiệp của bạn sẽ được hưởng các chính sách hỗ trợ thuế, vay vốn,...của nhà nước khi đã đăng ký kinh doanh.
Thuận lợi để quản lý tài chính và thuế: Khi đăng ký kinh doanh, việc quản lý tài chính và thuế của doanh nghiệp bạn sẽ dễ dàng thực hiện hơn.
Hồ sơ chuẩn bị để đăng ký kinh doanh phế liệu
Để có thể đăng ký kinh doanh thì hồ sơ cần chuẩn bị chính là điều kiện vô cùng quan trọng để bạn được cơ quan có thẩm quyền xem xét, phê duyệt và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh. Dưới đây là các loại giấy tờ có trong bộ hồ sơ chuẩn bị để đăng ký kinh doanh phế liệu mà bạn cần chuẩn bị:
- Đơn đăng ký kinh doanh theo mẫu đơn theo quy định của Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Bản sao chứng minh nhân dân/Căn cước công dân của chủ hộ kinh doanh có đầy đủ công chứng của cơ quan có thẩm quyền
- Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng địa điểm kinh doanh như sổ đỏ, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay hợp đồng thuê nhà
- Các giấy phép cam kết bảo vệ môi trường theo mẫu mà Sở Kế hoạch và Đầu tư cung cấp
- Giấy xác nhận đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy được cấp bởi Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy.
Sau khi đã chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, bạn hãy gửi bộ hồ sơ của mình đến cơ quan có thẩm quyền để được tiếp nhận và xử lý. Thời gian xử lý thường sẽ mất khoảng 3 ngày trong điều kiện hồ sơ của bạn không thiếu hoặc sai sót. Tuy nhiên, bạn cũng có thể đăng ký kinh doanh online để tiết kiệm thời gian và công sức đi lại.
Quy trình các bước đăng ký kinh doanh thu mua phế liệu
Để giúp bạn hiểu rõ quy trình thực hiện đăng ký kinh doanh thu mua phế liệu, dưới đây là quy trình các bước cơ bản bạn cần thực hiện từ lúc nộp hồ sơ cho đến khi nhận được giấy phép kinh doanh:
Bước 1: Nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh
Sau khi chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ theo yêu cầu thì bạn hãy mang chúng đến các cơ quan thẩm quyền để nộp. Bạn có thể lựa chọn một trong các cơ quan sau:
Sở Kế hoạch và Đầu tư địa phương cấp huyện nơi bạn đang sinh sống và làm việc.
Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch – Đầu tư cấp tỉnh.
Tuy nhiên, các cơ quan bạn lựa chọn để nộp hồ sơ phải có thẩm quyền đăng ký kinh doanh thì mới có thể cấp phép kinh doanh cho doanh nghiệp của bạn.
Bước 2: Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận, xử lý hồ sơ đăng ký kinh doanh phế liệu
Sau khi hoàn tất bước 1, cơ quan có thẩm quyền sẽ tiếp nhận hồ sơ và gửi lại bạn Giấy biên nhận. Trong thời gian khoảng 3 ngày, Cơ quan nơi mà bạn nộp hồ sơ sẽ phản hồi hồ sơ của bạn có hợp lệ hay không cũng như thông báo các sửa đổi, bổ sung giấy tờ nếu có.
Bước 3: Cấp giấy chứng nhận đến doanh nghiệp
Nếu hồ sơ của bạn đáp ứng được các yêu cầu mà Sở Kế hoạch và Đầu tư đưa ra thì ngay sau đó bạn sẽ nhận được giấy chứng nhận kinh doanh. Lúc này, bạn đã có thể hoàn toàn yên tâm để cơ sở thu mua phế liệu của mình đi vào hoạt động.
Điều kiện để được cấp giấy phép kinh doanh thu mua phế liệu
Việc xin cấp phép kinh doanh thu mua phế liệu không phức tạp nhưng cũng không hề đơn giản. Để được Sở Kế hoạch và Đầu tư phê duyệt, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cần đáp ứng điều kiện để kinh doanh phế liệu như:
- Doanh nghiệp đăng ký kinh doanh thu mua phế liệu phải có đầy đủ năng lực pháp lý theo quy định của pháp luật.
- Hoạt động thu mua phế liệu không gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự xã hội.
- Điều kiện về địa điểm kinh doanh phải đảm bảo vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy theo quy định và phù hợp với quy hoạch đô thị hoặc quy hoạch khu vực.
- Phải có tên hộ kinh doanh dự định đăng ký phù hợp với quy định tại Điều 73 thuộc nghị định 78/2015/NĐ-CP.
- Cá nhân/doanh nghiệp phải có vốn kinh doanh tối thiểu để đăng ký kinh doanh thu mua phế liệu do UBND tỉnh/thành phố quy định.
- Cam kết nộp lệ phí đăng ký theo quy định. Nếu đăng ký theo diện Hộ kinh doanh là 50.000 đồng còn theo diện Doanh nghiệp sẽ là 100.000 đồng.
Việc xin giấy phép đăng ký kinh doanh thu mua phế liệu là một bước quan trọng và cần thiết để cơ sở của bạn có thể hoạt động một cách hợp pháp và bền vững. Hãy thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý để đảm bảo quyền lợi và thành công trong lĩnh vực này. Nếu bạn muốn tìm đối tác thanh lý phế liệu thì đừng quên Phế liệu Hoàng Ngọc Diệp nhé. Chúng tôi sẽ giúp đỡ bạn rất nhiều trong hành trình kinh doanh mặt hàng đầy tiềm năng này.
CÔNG TY TNHH XUẤT NHẬP KHẨU HOÀNG NGỌC DIỆP