Trọng lượng riêng của nhôm là bao nhiêu?

Nhôm là kim loại được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực. Một trong những đặc tính vật lý quan trọng của nhôm là trọng lượng riêng và khối lượng riêng. Vậy trọng lượng riêng của nhôm là bao nhiêu và khối lượng riêng của nó có ý nghĩa gì? Bài viết này Phế liệu Hoàng Ngọc Diệp sẽ giải đáp chi tiết đến bạn.

Mục lục

Trọng lượng riêng, khối lượng riêng nhôm là bao nhiêu?

So sanh nhom tap chat va nhom nguyen chat

Tinh chat vat ly cua nhom

Trọng lượng riêng của nhôm là một đại lượng vật lý cho biết trọng lượng của một đơn vị thể tích nhôm hay nó sẽ cho biết một khối nhôm có kích thước 1 mét khối sẽ nặng bao nhiêu. Hiện nay, khối lượng riêng trung bình của nhôm sẽ khoảng 2700 kg/m³. Nghĩa là 1 mét khối nhôm có khối lượng khoảng 2700 kg. Tuy nhiên, khối lượng riêng của nhôm có thể thay đổi một chút tùy thuộc vào độ tinh khiết và phương pháp sản xuất, sẽ dao động trong khoảng từ 2601 đến 2701 kg/m³.

Hướng dẫn cách tính trọng lượng riêng, khối lượng riêng nhôm

Không loại kim loại nhôm nào cũng có trọng lượng riêng giống nhau. Tùy vào từng loại trọng lượng và cách tính cũng khác nhau. Cụ thể như sau:

Nhôm nẹp

Công thức:

Trọng lượng (kg) = Diện tích tiết diện (m²) x Chiều dài (m) x Khối lượng riêng (kg/m³)

Trong đó:

  • Diện tích tiết diện (m²): Là diện tích của một mặt cắt ngang của thanh nhôm, tính bằng mét vuông. Đối với nhôm nẹp hình chữ nhật, diện tích tiết diện bằng chiều rộng nhân với độ dày.
  • Chiều dài (m): Là chiều dài của thanh nhôm, tính bằng mét.
  • Khối lượng riêng (kg/m³): Là khối lượng của một mét khối nhôm, thường lấy giá trị trung bình là 2700 kg/m³.

Nhôm tấm

Công thức:

Trọng lượng (kg) = Diện tích (m²) x Độ dày (m) x Khối lượng riêng (kg/m³)

Trong đó:

  • Diện tích (m²): Là diện tích bề mặt của tấm nhôm, tính bằng mét vuông.
  • Độ dày (m): Là độ dày của tấm nhôm, tính bằng mét.
  • Khối lượng riêng (kg/m³): Là khối lượng của một mét khối nhôm. Đối với nhôm, khối lượng riêng trung bình thường được lấy là 2700 kg/m³.

Nhôm tròn ống

Công thức:

Trọng lượng (kg) = Khối lượng riêng (kg/m³) x  π (Pi) x (Đường kính (m) / 2)² x Chiều dài (m)

Trong đó:

  • Khối lượng riêng (kg/m³): Là mật độ của nhôm, thường được lấy giá trị trung bình là 2700 kg/m³.
  • Đường kính (m): Là đường kính của thanh nhôm tròn.
  • Chiều dài (m): Là chiều dài của thanh nhôm tròn.
  • π (Pi): Là số pi, xấp xỉ bằng 3.14159.

Các yếu tố ảnh hưởng đến trọng lượng riêng của nhôm

Nhom la gi

Ung dung cua nhom trong nganh hang khong

Mặc dù trọng lượng riêng của nhôm đã có giá trị nhất định nhưng vẫn có thể bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố dưới đây:

Độ tinh khiết của nhôm

Đối với nhôm nguyên chất sẽ có trọng lượng riêng gần đúng với giá trị tiêu chuẩn là 2700kg/m³. Tuy nhiên, khi nhôm được pha trộn với các nguyên tố kim loại khác để tạo thành hợp kim thì trọng lượng riêng sẽ thay đổi tùy thuộc vào tỷ lệ và loại nguyên tố pha trộn. Ví dụ, hợp kim nhôm chứa đồng thường có trọng lượng riêng lớn hơn nhôm nguyên chất.

Cấu trúc tinh thể

Chắc bạn chưa biết, cấu trúc tinh thể cũng ảnh hưởng đến trọng lượng riêng của nhôm. Các quá trình gia công như cán, kéo, đùn có thể làm thay đổi cấu trúc tinh thể gây ảnh hưởng đến mật độ và trọng lượng riêng của kim loại này. Bên cạnh đó, các quá trình nhiệt luyện cũng làm thay đổi cấu trúc tinh thể, dẫn đến sự thay đổi về trọng lượng riêng.

Lỗ rỗng 

Nếu trên bề mặt hoặc bên trong kim loại nhôm có sự xuất hiện của các rỗng sẽ làm giảm mật độ dẫn đến làm giảm trọng lượng riêng của nó. Ngoài ra, các vết nứt, rạn nứt cũng làm giảm mật độ và gây ảnh hưởng đến trọng lượng riêng của kim loại mày.

Nhiệt độ

Khi nhiệt độ tăng, thể tích của vật liệu tăng lên, dẫn đến giảm mật độ phân tử. Tuy nhiên, tác động của nhiệt độ ảnh hưởng đến trọng lượng riêng của nhôm là khá nhỏ nên sẽ thường được bỏ qua.

Áp suất

Ở điều kiện áp suất rất cao, cấu trúc tinh thể của nhôm sẽ bị biến đổi, dẫn đến thay đổi về mật độ và trọng lượng riêng. Tuy nhiên, trong điều kiện thông thường, cũng giống như nhiệt độ, áp suất ảnh hưởng đến trọng lượng riêng của nhôm là không đáng kể.

Ứng dụng của kim loại nhôm trong đời sống nhờ có khối lượng nhẹ

ứng dụng của nhôm

ứng dụng của nhôm

Nhờ có khối lượng riêng nhẹ, nhôm được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực của đời sống. Nổi bật là các ứng dụng như:

Ngành giao thông vận tải

Nhôm nhẹ giúp giảm trọng lượng máy bay, tiết kiệm nhiên liệu và tăng hiệu suất bay nê được sử dụng để sản xuất thân, bánh xe, động cơ máy bay. Nhôm còn được sử dụng để sản xuất vành xe, chế tạo các bộ phận của tàu như boong tàu, cabin, giúp giảm trọng lượng, tăng hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu.

Ngành xây dựng

Nhờ sở hữu trọng lượng nhẹ mà nhôm trở thành nguyên liệu không thể thiếu giúp dễ dàng lắp đặt và giảm tải trọng lên công trình. Bên cạnh đó, kim loại này còn được sử dụng nhiều để làm mái hiên, mái che bởi khả năng không bị rỉ sét, chịu được tác động của thời tiết khắc nghiệt..

Ngành sản xuất đồ gia dụng

Nhôm là một trong những vật liệu không thể thiếu trong ngành sản xuất đồ gia dụng. Nhờ dẫn nhiệt nhanh, giúp thức ăn chín đều và tiết kiệm năng lượng, bề mặt nhôm trơn nhẵn, dễ vệ sinh mà được lựa chọn sử dụng để sản xuất nồi chảo, khuôn làm bánh, các dụng cụ nhà bếp,...Ngoài ra, nhôm còn được sử dụng để sản xuất đồ vật trang trí, nội thất gia đình,...do nhôm có màu sắc sáng bóng, tạo nên vẻ đẹp hiện đại cho sản phẩm.

Ngành điện tử

Trong ngành điện tử, nhôm là một trong những kim loại được sử dụng rộng rãi trong nhiều thiết bị điện tử, từ những thiết bị gia dụng đơn giản đến các thiết bị công nghệ cao. Nhôm được sử dụng để sản xuất các vỏ thiết bị, bộ phận tản nhiệt, mạch in, bộ phận kết nối,...nhờ khả năng dẫn nhiệt tốt, giúp tản nhiệt hiệu quả, chịu được lực tác động lớn và chống mài mòn tốt.

Phía trên là toàn bộ thông tin giải đáp về trọng lượng riêng của nhôm mà Phế liệu Hoàng Ngọc Diệp gửi đến bạn. Hy vọng giúp bạn hiểu rõ hơn về loại vật liệu này cũng như ứng dụng chúng đúng cách trong cuộc sống. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến kim loại nhôm và trọng lượng riêng của nó. Hãy liên hệ ngay cho Phế liệu Hoàng Ngọc Diệp để được hỗ trợ sớm nhất nhé.

CÔNG TY TNHH XUẤT NHẬP KHẨU HOÀNG NGỌC DIỆP

Địa chỉ: 20/9/16/1, Kp 2, Phường Hố Nai, Thành phố Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0907 824 888 - 0963 799 813 - 0988 922 622 - 0975 739 996
Website: https://hoangngocdiep.vn/
E-mail: phelieuhoangngocdiep@gmail.com
Cập nhật lần cuối 08/09/2024 bởi Phạm Thị Thanh Hoàng trong Kiến thức kim loại vào 08/09/2024
Phạm Thị Thanh Hoàng
Phạm Thị Thanh Hoàng

Giám đốc - Công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu Hoàng Ngọc Diệp

Là Giám đốc của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Hoàng Ngọc Diệp chuyên thu mua các loại phế liệu trên cả nước, với gần 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này, tôi tự tin mang đến cho khách hàng dịch vụ thu mua phế liệu uy tín, chuyên nghiệp, giá cả cạnh tranh.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Zalo
Chat Zalo
Gọi điện